ฮาเวียร์ เตบาส เตรียมรายงานพรีเมียร์ลีกต่อยูฟ่าเรื่องค่าตัวนักเตะพรีเมียร์

12 กันยายน 2565

Image ฮาเวียร์ เตบาส เตรียมรายงานพรีเมียร์ลีกต่อยูฟ่าเรื่องค่าตัวนักเตะพรีเมียร์

ฮาเวียร์ เตบาส ประธานลาลีกา ออกมาวิจารณ์สโมสรในพรีเมียร์ลีกอีกครั้งเกี่ยวกับการใช้จ่ายในตลาดซื้อขายนักเตะ โดยเปิดเผยว่าเขากำลังวางแผนที่จะยื่นรายงานต่อยูฟ่า

ในขณะที่สโมสรในลาลีกาสามารถใช้จ่ายเงินได้เพียง 404 ล้านปอนด์ในช่วงฤดูร้อน แต่คู่สัญญาในพรีเมียร์ลีกของพวกเขาได้กำหนดค่าธรรมเนียมการโอนมากกว่า 2 พันล้านปอนด์

จากยอดใช้จ่ายสูงสุด 20 อันดับแรกในช่วงซัมเมอร์นี้ มี 13 คนมาจากพรีเมียร์ลีก โดยเชลซีมียอดใช้จ่ายสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 273 ล้านปอนด์ ขณะที่บาร์เซโลน่าเป็นเพียงตัวแทนจากสเปนในรายการนั้น

เตบาสกล่าวในการนำเสนอต่อสาธารณะในลาลีกาว่าเขาไม่พอใจที่สโมสรในพรีเมียร์ลีกได้รับอนุญาตให้ดำเนินการได้อย่างไร

“รายรับจากพรีเมียร์ลีกมากกว่าลาลีกาหรือบุนเดสลีกา 1.8 เท่า แต่จำนวนติดลบนี้มากกว่าลีกสเปน 20 เท่าซึ่งมีการควบคุมทางการเงินที่ดีมาก” เขากล่าว

“มีบางอย่างไม่สมเหตุสมผลที่นั่น แล้วเกิดอะไรขึ้น มีสมุดเช็คจำนวนมากที่ออกมาจากสโมสรอย่างแมนเชสเตอร์ซิตี้ที่เซ็นสัญญากับผู้เล่นจำนวนหนึ่ง แม้แต่แชมป์ ยัง สูญเสีย 3 พันล้านยูโรในระยะเวลาห้าปี เงินทุนจากเจ้าของสโมสร จากสโมสรในพรีเมียร์ลีกเพื่อชดเชยความสูญเสียเมื่อเทียบกับลาลีกา

“มีการเพิ่มทุน 277 ล้านยูโรในลาลีกา 2376 ล้านยูโรในพรีเมียร์ลีกซึ่งเป็นเงินสมทบและเงินกู้ ในการแข่งขันชิงแชมป์คือ 1385 ล้านยูโร เป็นเรื่องปกติหากพวกเขาเซ็นสัญญากับผู้เล่นมากเป็นสองเท่า แต่พวกเขาใช้เงินไปมากกว่านั้นมาก เป็นไปได้ก็ต่อเมื่อเจ้าของเอาสมุดเช็คออกมาและสิ่งเหล่านี้เป็นคนละรุ่นกัน

“ฉันรู้ว่าพรีเมียร์ลีกมีรูปแบบที่จะจำกัดการสูญเสียไว้ที่ 108 ล้านปอนด์ เราต้องการโมเดลที่ไม่ยั่งยืนหรือไม่ จะเกิดอะไรขึ้นหากเจ้าของหยุดใช้เงิน เราสามารถปล่อยให้พวกอาหรับและบริษัทใหญ่ ๆ เข้ามาที่นี่เพื่อซื้อสโมสร PSG ทำได้ รับน้ำมันมากขึ้นเมื่อใดก็ตามที่พวกเขาต้องการซื้อผู้เล่นมากขึ้นหรือใช้ธุรกิจที่เกี่ยวข้อง

“อุตสาหกรรมฟุตบอลมีการเปลี่ยนแปลงและมีเงินมากขึ้น หากไม่มีการควบคุม เราก็อาจเป็นอันตรายต่ออุตสาหกรรมได้ การแข่งขันสองรายการที่ยั่งยืนที่สุดคือลาลีกาและบุนเดสลีกาและเราต้องต่อสู้เพื่อความยั่งยืนจริงๆ

“10 ปีที่แล้วเราไม่เหมือนบุนเดสลีกา แต่ตอนนี้เราเป็นแล้ว เราจะนำทั้งหมดนี้ไปที่ยูฟ่า และมันสำคัญสำหรับลีกยุโรปอื่นๆ ทั้งหมด เนื่องจากเราต้องการฟุตบอลยุโรปที่ยั่งยืน”เขากล่าว